Thứ bảy , Ngày 21 Tháng 09 Năm 2024
Cập nhật lúc: 16/12/2015

Một nông dân xây dựng thành công mô hình cà phê xen canh cây sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) và mạnh dạn đầu tư, tìm tòi phát triển nhiều loại cây trồng trên diện tích đất canh tác của gia đình, đồng thời kết hợp với chăn nuôi để tận dụng các phụ phẩm từ trồng trọt, đến nay, nông dân Hà Khắc Đát (sinh năm 1961) thôn 14, xã Ea Riêng đã xây dựng được một mô hình kinh tế trồng cà phê xen canh cây sầu riêng bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương 5 tấn Thái Bình. Năm 1983 anh theo đoàn đi xây dựng kinh tế mới vào làm công nhân cho Nông trường cà phê 715 tại huyện M'drắk, tỉnh Đắk Lắk. 4 năm sau anh lập gia đình cùng chị Trần thị Mến cũng là công nhân của Nông trường, lúc đó hai vợ chồng còn trẻ, chưa có kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong lao động sản xuất nên gia đình gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Là công nhân vợ chồng anh được Nông trường khoán cho 2 ha cà phê và mỗi mùa vụ hỗ trợ về phân bón. Sau khi thu hoạch anh chị phải nộp lại cho Nông trường 3 tấn cà tươi/ha. Theo anh Hà Khắc Đát thì sau khi trừ khoản cà phải nộp cho Nông trường thì mỗi vụ thu hoạch gia đình anh chỉ thu được 4 tấn cà tươi. Với mức thu nhập này nếu biết chắt chiu trong sinh hoạt thì cũng lo được cái ăn cho 2 vợ chồng trong một năm. Nhưng khi 04 người con lần lượt ra đời thì nguồn thu nhập ấy không đủ trang trãi cho cuộc sống, khó khăn chồng chất khó khăn. Nhưng không vì thế mà nản lòng,  bằng ý chí, nghị lực của mình với bản chất cần cù, siêng năng, vợ chồng anh cùng động viên nhau vượt qua những khó khăn ban đầu và quyết tâm lao động sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Hà Khắc Đát thôn 14, xã Ea Riêng bên vườn sầu riêng của gia đình

Để lựa chọn cho mình một hướng đi đúng, một cách làm thực sự mang lại hiệu quả, anh Đát đã dành thời gian để học hỏi kinh nghiệm làm giàu của những người đã thành công trước đó; cùng với việc tìm hiểu về đặc điểm địa hình và thổ nhưỡng của địa phương, anh quyết định sẽ làm giàu bằng việc xây dựng mô hình kinh tế theo hướng đa cây, đa con. Với phương châm "Lấy ngắn nuôi dài, lấy công làm lãi, sống tiết kiệm" lúc đầu gia đình anh cũng chỉ tập trung trồng các loại cây màu ngắn ngày như mỳ, ngô, đậu đõ các loại và chăn nuôi nhỏ lẻ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình là chính. Sau khi tích lũy được vốn, vợ chồng anh đã bắt đầu mở mang diện tích canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thâm canh tăng năng suất cho thu nhập ổn định và bền vững, kết hợp chăn nuôi để tận dụng các nguồn phụ phẩm từ trồng trọt. Hiện tại, trên diện tích hơn 1 hacà phê ghép, anh đã nghiên cứu trồng xen canh thành công 100 cây sầu riêng ghép giống Moong Thong (Hạt lép, cơm vàng) đã cho hoạch 02 vụ với năng suất bình quân từ 60-70kg/cây, có giá tại vườn 20.000đ/kg. Ngoài ra anh còn có thêm 2.500 m2 ao thả cá, một năm cho thu hoạch 1 tấn cá (có giá trung bình từ 50-60.000đ/kg); 03 sào lúa nước 2 vụ; 03 sào trồng cỏ để nuôi bò. Sau nhiều năm cần cù lao động, kinh tế của gia đình Đát dần ổn định, có của ăn, của để, vợ chồng anh đã xây được căn nhà khang trang, rộng rãi với tổng diện tích 80 m2 , mua sắm được nhiều vật dụng đắt tiền phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình, các con anh có điều kiện học hành.

Bằng ý chí, nghị lực, chiụ khó, làm giàu từ chính đôi tay, nghị lực của mình, anh Hà Khắc Đát thật sự là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi để các hộ dân trong thôn học tập và làm theo. Qua đó, góp phần đáng kể vào tiến trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

                                                                                                                                                               Mỹ Sự

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ